หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รถที่คุณใช้อยู่ปลอดภัยแค่ไหน? 2.

รถยนต์ที่คุณใช้อยู่ปลอดภัยแค่ไหน 2 (เหล็กหนาหรือบางดีกว่า)

    น่าสงสัยเหลือเกินว่า..ผู้ซื้อรถบ้านอื่นเมืองอื่นเขามีพฤติกรรมเหมือนผู้ซื้อรถเมืองไทยหรือเปล่า นอกจากจะพิจารณาข้อมูลหลายอย่างตามที่ควรจะเป็น อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อบ้านเรามักชอบทำกันก็คือเดินเคาะรถ

    บางท่านก็เคาะเบาๆ แบบมีมรรยาท บางท่านก็เคาะอย่างกับเคาะประตูเรียกเจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเคาะอย่างไรพนักงานขายเขาก็คงแอบค้อนเอาบ้างล่ะ เพราะเขากลัวว่าจะเกิดลักยิ้มน่ะ แต่มนุษย์ลุง มนุษย์ป้า ก็จะเคาะกันต่อไป ไม่งั้นไม่ซื้อนะ


    เหล็ก ที่ใช้ขึ้นรูปตัวถังรถ แต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่นมีความหนาบางไม่เท่ากัน บางยี่ห้อก็ 0.6 mm. บางยี่ห้อก็ 0.8 mm แต่ละยี่ห้อก็ไม่ต่างกันซักเท่าไหร่ บางทีก็ขึ้นอยู่กับส่วนต่างๆของตัวถังด้วย เช่นหลังคา อาจบางกว่าฝากระโปรงก็มี

    หรือถ้าเหล็กหนาเกินกว่านั้นอาจเป็นพวก SUV คันปึ๊ก หรือ Offroad แต่เวลาเราเดินเคาะรถบางคันที่เหล็กบางกว่า เสียงเคาะอาจดูแน่นปึ๊กกว่าก็มี เพราะตัวถังมีสันและเหลี่ยมมาก หรือ อาจเป็นได้ที่เคาะบริเวณใกล้เหลี่ยม ใกล้สัน เลยฟังดูแข็งแรงกว่า


     หากไม่นำเอาเรื่องการประหยัดน้ำมันมาคิด เชื่อว่าคนทั่วไปย่อมต้องชอบเหล็กหนามากกว่าเหล็กบาง เพราะรู้สึกปลอดภัยกว่า แต่ไม่ว่าจะหนาหรือบาง (ซึ่งที่จริงต่างกันไม่เท่าไหร่) มันแทบจะไม่มีผลเลยต่อความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุ

     ความจริงปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้รถคันนั้นปลอดภัยต่อการชนประทะอยู่ที่โครงสร้างตัวถังที่ขึ้นรูปมา วิศวกรจะคำนวณว่า คานตรงไหนรับแรงกระแทก ตรงไหนจะให้ตัวได้มากน้อยต่างกัน เหล็กท่อนไหนจะให้ยุบตัวได้ ส่วนบริเวณไหนจะยุบตัวไม่ได้เด็ดขาด บริเวณไหนจะใช้เหล็กแรงดึงสูง หรืออลูมิเนี่ยม

    และรถแพงๆ บางรุ่น เขาใช้เหล็กต่างชนิดกันในโครงสร้างตัวถังด้วยซ้ำไป ซึ่งเขาก็จะคำนวณกันมาอย่างดี ซึ่งหากเกิดการชนที่ไม่เกินกว่าที่กำหนด ผู้ขับขี่และผู้โดยสารก็จะปลอดภัยอยู่ภายในโครงสร้างตัวถัง แม้เวลาชนจะดูเหมือนหน้ายุบไปเยอะก็ตาม



    เราจะเห็นส่วนตัวถังโมโนคล็อกนั้นที่โบร์ชัวร์รถชอบนำมาเปลือยโชว์ จะเห็นว่า ตรงคานเสา A B C หรือ บริเวณคานหน้า , คานหลัง และคานบน ซึ่งแต่ละส่วนนั้นอาจมีสีที่ไม่เหมือนกันเช่นสีเหลือง สีแดง เพราะแต่ละจุดมันรับน้ำหนักแตกต่างกัน

    โครงสร้างพวกนี้ต่างหากที่จะปกป้องคุณหากเกิดอุบัติเหตุหนัก เหล็กที่ใช้หุ้มไม่ว่าหนาหรือเหล็กบางเมื่อเกิดอุบัติเหตุแรงๆ ถึงขึ้นนั้นแล้วมันช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอกครับ

    สมัยก่อนหน้านั้นเราได้ใช้รถยนต์ที่เหล็กหนาก็จริง และ บางรุ่นอาจจะไม่ได้ขิ้นรูปโครงสร้างตัวถังแบบ Monocoque แต่ใช้ตัวถังเหล็กครอบวางบน Chassis เหมือนรถกระบะ แม้จะใช้เหล็กที่หนากว่าปัจจุบัน และทุกส่วนจะแข็งมาก แทบจะไม่มีจุดใดให้ตัวได้เลย ทำให้เมื่อเกิดการชนแล้ว รถเสียหายน้อย แต่ผู้โดยสารเสียหายเยอะแบบหมอไม่รับซ่อม

    แต่อย่างไรก็ตาม พวกเราไม่รู้เลยว่าผู้ผลิตเขามีการทดสอบผลิตภัณฑ์ของเขาอย่างไรบ้าง เขาแคร์ชีวิตของเรามากแค่ไหน โดยเฉพาะผู้ผลิตโลกใหม่อย่างเอเชียและยุโรปตะวันออก

    จวบจนกระทั่งเริ่มมีมาตรฐานความปลอดภัยของเอกชนหรือจากรัฐและมีการแข่งขันในการสร้างมาตรฐานกัน อีกทั้งบางประเทศก็ได้บัญญัติกฏหมายที่ควบคุมบริษัทผู้ผลิตได้อย่างเข้มงวดขึ้น ทำให้ผลประโยชน์ตกกับพวกเราเหล่าผู้บริโภคได้มากขึ้นกว่าเมื่อในอดีตอย่างมาก

    หลังจากนั้นค่ายรถยนต์ต่างๆก็ต้องทำตาม ไม่ว่าจะถูกบังคับหรือเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ทัดเทียมคู่แข่ง แต่มันก็เป็นการยกระดับความปลอดภัยของมนุษย์ทีเดียว

    ไม่ว่ารถคุณจะใช้เหล็กหนาหรือบางเพียงไร โครงสร้างตัวถังเป็นแบบไหน แต่ผลลัพธ์คือต้องผ่านการทดสอบความปลอดภัยในการชน ในยุคทศวรรษที่แล้วจะเห็นได้ว่าค่ายไหนผ่านการทดสอบแบบนี้ล่ะก็เป็นต้องเอามาโฆษณาเสียใหญ่โต

    แต่ในปัจจุบัน ค่ายไหนไม่ผ่านการทดสอบ ก็ขายไม่ออกนะครับ คงต้องยกประโยขน์ให้อินเตอร์เนทด้วยเพราะความแพร่หลายของของข้อมูลข่าวสารที่เพิ่มขึ้นนั้น ทำให้ ไม่มีใครหลอกใครได้ตลอดเวลาอีกต่อไป


    ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยมาก่อน กลับถูกนำมาแสดงไว้บนเวบไว้ให้ผู้สนใจเลือกรับเสพตามชอบใจ

ทีนี้คุณสามารถรู้ได้เลยว่า รถที่คุณใช้อยู่ปลอดภัยแค่ไหน หากเกิดการชน ที่นี่ http://www.euroncap.com/tests.aspx

รถยนต์ที่คุณใช้อยู่ปลอดภัยแค่ไหน? อ่านตอน1ที่นี่










---------------------------------










เปรียบเทียบและสั่งซื้อออนไลน์ง่ายๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น