หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

ทำไมคนรวยสาย VI ชอบรถมือสอง

          รถตลาดขนาดกลางรุ่นล่าสุดจากญี่ปุ่น เช่น  Accord ,Camry หรือ Teana นั้น  ดูให้ความภูมิฐานและสมรรถนะ ที่ดูดีขั้นมาอีกระดับเมื่อเทียบกับ คอมแพคซีดาน ทั่วไป   ราคาเริ่มแรกของกลุ่มนี้นั้น อยู่ราวๆ ล้านต้นๆ  ถึง เกือบ 2 ล้านบาท บางรุ่น ก็เลยหลัก 2 ล้านขึ้นมา  คุณรู้มั้ยว่า เมื่อผ่านไปประมาณ สองปี มูลค่าที่ซื้อขายกันในตลาดจะอยู่ที่เท่าไหร่    และเมื่อผ่านไปสี่ปี มูลค่าจะเหลืออยู่เท่าใด




       อย่างเช่นเบนซ์ C Class W 204 สภาพดี  ราคาลดลงจนคุ้มค่าการลงทุนทีเดียว  สมมุติซื้อ C class W 204  มือสอง ปี 13  กับซื้อ แอคคอร์ดใหม่เอียมราคาพอกัน อาจจะราวๆ ไม่เกิน 1.3-1.5 ล้านบาท ซักปีหรือสองปีผ่านไป แอคคอร์ดอาจมีมูลค่าร่วงต่ำกว่าอีก  




       ส่วนใหญ่รถใหม่ ใช้ 2-4 ปีราคาร่วงเร็วกว่า รถมือสองที่ซื้อมาแล้วใช้ไปอีก 2-3 ปี  (แต่ก็ไม่ทุกคันทุกยี่ห้อนะ)
                           
      และที่แท้ทรูอีกอันนึงก็คือ รถสมัยนี้ใช้ได้ดีเกิน 10 ปีเลยทีเดียว หากดูแลดีๆ  แต่ตรงนี้ เราพูดกันเรื่องของการซื้อใช้งานและมีคุ้มค่าในการลงทุนแฝงอยู่ด้วย 

       ซึ่งหลักเกณฑ์ง่ายๆ  ก็มีอยู่ว่า “ ซื้อรถยี่ห้อและรุ่นดีๆ  ในสภาพดีๆ  ในราคาประมาณ 70 %  ของรถใหม่  ใช้ ซักพักเมื่อขายต่อ ราคาก็ไม่น้อยกว่าราคาตอนที่ซื้อมือสองมาซักเท่าไหร่” แต่ได้ภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับธุรกิจหรือสถานภาพทางสังคม   และเมื่อถึงเวลาที่ฐานะทางการเงินพร้อม  จนไม่ต้องมาคิดเรื่องเหตุผลกันอีกต่อไป  ถึงตอนนั้นคุณก็ซื้อรถที่คุณอยากซื้อ  และ เมื่อเบื่อ ก็ขายออกไป ให้คนที่ต้องการรถคุณอีก เป็นวัฎจักรกันต่อไป                            



        ถึงตอนนี้เห็นมั้ยครับว่า ในท้องตลาดนั้น ยังมีรถสมรรถนะและภาพลักษณ์ดีๆ ไว้ให้คุณช็อปได้อีกมากมาย เนื่องจาก มีคนปล่อยออกมา เพราะว่ารถที่เริ่มเก่าหรือไม่ใช่รุ่นล่าสุด บางครั้ง ไม่เหมาะสมกับบารมีที่เพิ่มขึ้นของเจ้าของ  ไม่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ หรือขนาดธุรกิจที่ใหญ่โตขึ้น  

        ยังมีอีกประเภทนึง ที่ ขายออกมาเพราะมูลค่าของรถนั้น สูงกว่าฐานะที่แท้จริงของเจ้าของมากเกินไป (เป็นภาระ)  จนทำให้ต้องตัดใจขายก็มี ไม่ใช่แค่ รถอุบัติเหตุ ชนแล้วขาย หรือ เป็นรถมีปัญหา ไปซะทั้งหมด                                  

       ตรงนี้ขอให้เข้าใจตรงกันก่อนว่าการลงทุนสำหรับเรื่องนี้ไม่ได้หมายถึงการทำให้เม็ดเงินมีมูลค่าเพิ่มขึ้น     "แต่เป็นการลงทุนในภาพลักษณ์  ในอุปกรณ์บางอย่างที่เอาไว้ทำเงิน โดยประโยชน์ที่ได้รับ คุ้มค่ากว่า ค่าเสื่อมที่ลดลงของรถคันนั้น  " 

       แล้วแต่จะมองในมุมไหน มุมมองนักลงทุนหรือมุมมองนักบัญชี                                                       

ซื้อขับเล่น รักษาดี 30ปีผ่านไป เป็นมรดกได้เลย


        รถที่กล่าวมานี้น่าสนใจหรือเปล่าละครับ ถ้าคุณสนใจ  แต่ปัญหาต่อไปก็คือว่า จะทำอย่างไรคุณถึงจะเจอรถเหล่านั้น  ?   และ เมื่อพบกันแล้ว จะแน่ใจได้อย่างไรว่า เป็นรถสภาพดีจริงๆ ไม่ชนหนัก  ไม่ผิดกฏหมาย และ ไม่ใช่รถมีปัญหาที่แก้ไม่ตก ?    ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีกครับ


---------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น