หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ซื้อรถใหม่ เลือกให้เป็น (จะได้ไม่ต้องมานั่งทำใจ)

เลือกซื้อรถใหม่ คิดไม่ตก

       เมื่อจะซื้อรถใหม่ซักคัน บางคนอาจไม่มีปัญหาใดๆเลยในการเลือกเลย เพราะพวกเขามโนเลือกไว้แล้วตั้งแต่ตอนที่ยังไม่มีเงิน   แต่เชื่อเถอะมีอีกหลายคน แม้เงินจะพร้อมแล้ว แต่พอถึงเวลาจริงๆ กลับลังเล รักพี่เสียดายน้อง  เลือกไม่ถูกว่าจะเอาคันไหนดี   บางคนก็อาจเลยเถิดถึงขั้นย้ำคิดย้ำทำไปเลยทีเดียว 


       คนที่ชอบเรื่องรถอาจเห็นว่าไร้สาระ  แต่สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องนี้ มันทำให้ปวดกบาลจนทะเลาะกับคู่ชีวิตได้จริงๆ  กะอีแค่ เลือกซื้อรถใหม่ซักคัน  เอาล่ะครับ  ลองอ่านนี่ดูก่อน บางทีอาจจะช่วยได้ ไม่มากก็น้อยนะครับ  ตอนนี้เรามาหยุดพักความลังเลออกไปก่อนแล้ว แล้วมาพิจารณาเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้


      1.เลือกที่ความชอบของคุณ เริ่มที่ตัวคุณ ฟังเสียงตัวเอง  

        รถที่คุณชอบจริงๆ  มันเร้ากิเลสคุณเหลือเกิน  คุณหลงไหลมันจริงๆ   ......อย่าๆพึ่ง คิดถึงเหตุผลอื่นใด ยัง..ยังไม่ใช่ตอนนี้    หากคุณเชื่อมั่นว่ามันเป็นความสุขของคุณ และคุณไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน  เหตุผลอื่นๆ  ก็ไม่มีความหมายแล้ว  ซื้อเลย....

      เพียงแต่ก่อนจะซื้อ  ต้องลอง   ลองเลย   ลองขับ ลองนั่งดู หลายคนพอลองขับลองนั่งดูรถบางยี่ห้อแล้วแล้วกลับพบว่ามันไม่เหมือนที่มโนไว้เลย พอมาลองแล้วเปลี่ยนใจเปลี่ยนยี่ห้อก็มี   

      ต่อไปก็เป็นขั้นตอนการคุย เมื่อคุณได้พูดคุยกับ Sales   แล้ว ถ้ารู้สึกไม่สบายใจ (เพราะเซลส์เก๋ามีเยอะ เซลส์ทอล์คก็มีมาก)  ก็อาจลองไปดูโชว์รูมอื่นบ้าง  หากรู้สึกไม่ดีกับเซลส์ผู้นั้น มีร้อยแปดวิธีหาข้ออ้างให้สุภาพ    

    เมื่อลองดูโชว์รูมที่อื่น หากรู้สึกดีกว่า ก็คุยเรื่องเงื่อนไขต่างๆทั้งเรื่องการเงินและ ของแถมซึ่งควรต้องถูกระบุเป็นลายลักษณ์อักษร และประมาณการวันที่จะส่งมอบรถได้ด้วยครับ  อย่าลืมขอป้ายแดงแท้นะครับ เดียวตำรวจจะจับเอา

          “ขอให้มีความสุขกับรถคันใหม่ของคุณนะครับ”

  

                                          
      หากยังฟันธงไม่ได้  ตัวเลือกของท่านมีถึง 2-3  ยี่ห้อ รักพี่เสียดายน้อง ไม่เป็นไร  การซื้อรถบางคนคิดมากกว่าแค่ความชอบ ยังมีเหตุผลต่างๆ และความคุ้มค่า ที่ต้องนำมาพิจรารณาอีกด้วย 

      ตอนนี้เราลองมาใช้ข้อมูลทางเทคนิค และความคุ้มค่าอื่น ๆซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญ มาประกอบการตัดสินใจกันดีกว่า  แต่ละคนอาจซีเรียสในแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน ทีนี้มาพิจารณาเปรียบเทียบข้อมูลต่อกันเลยครับ


         2.พิจารณาจากข้อมูลทางเทคนิคของโรงงานและข้อมูลจากนักทดสอบ

         อัตราการสิ้นเปลือง  /  ระยะเบรค / อัตราเร่ง   ข้อมูลเหล่านี้ในรถตลาดทั่วไป เราสามารถหาข้อมูลทางเทคนิคจากโบว์ชัวร์หรือข้อมูลจาก อากู๋  โดยพิมพ์คำเหล่านั้นลงใน  Google  เช่น  ทดสอบ, รีวิว, ตามด้วยรุ่นและยี่ห้อรถที่คุณสนใจ  สำหรับเรื่อง Specification ต่างๆ ของรถ จะมีข้อมูลเปรียบเทียบหลังโบว์ชัวร์ปกติหรือ  อยู่ในเวบไซด์ของแต่ละยี่ห้อเอง

       แต่หลายๆท่านก็ตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่ได้ใส่ใจข้อมูลเหล่านั้น  ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับคนที่ไม่ชอบ  หากท่านไม่ชอบข้อมูล ที่ดูแล้ววุ่นวายเสียเวลา พวกนี้ ก็ไม่เป็นไร 

      แค่ "แหงะ" ดูความคิดเห็นของนักทดสอบหรือนักคอมเมนต์ที่น่าเชื่อถือบ้าง ก็น่าจะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ดีตัวหนึ่ง


       3.พิจารณาเรื่องของศูนย์บริการ

       ส่วนใหญ่แล้ว คำพูดที่ว่า "เขาว่า" เราควรฟังหูไว้หู แต่สำหรับเรื่องศูนย์บริการรถยนต์ คำว่า "เขาว่า"  มันค่อนข้างจริง หลายเรื่องที่คุณได้ยินมานั้น มีส่วนถูกอยู่มากในภาพรวม แต่ก็ต้องดูเป็นรายโชว์รูมไป และก็ต้องดูว่า ที่เขาว่านะ  เขาใช้เองหรือได้ยินเขาว่ามาอีกที บางทีบางค่ายก็พัฒนาดีขึ้นมาก ในขณะบางค่ายยิ่งขยายยิ่งห่วย

      ทีนี้พอพิจารณาเรื่องนี้ดีๆแล้ว ใช้ข้อมูลที่อัพเดท.... เราจะเห็นได้ว่า รถบางยี่ห้อขับแล้ว มีแนวโน้มจะ อุ่นใจ กว่า บางยี่ห้อ  

      หากยังไม่แน่ใจ ก็กลับไปอ่านข้อนี้ใหม่   ............นั่นแหละ เรื่องที่เขาว่านะมีส่วนถูกอยู่มาก  การเลือกซื้อรถใหม่  ข้อนี้ก็จะยังสำคัญเสมอ 


       4.พิจารณาเรื่อง อัตราการกินน้ำมัน เป็นสำคัญ   

       ขอยกตัวอย่างจากรถ C cegment  ยอดนิยมแล้วกัน มักจะมีรถที่โดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง  อย่างเช่น Civic  น้ำมัน 1 ลิตร อาจวิ่งได้ถึง 14-16 KM    /  Cruze   อาจวิ่งได้เพียง 14 KM  /  Mazda3 Skyavtic  อาจวิ่งได้ 14-18km.  มีโชว์ให้เห็นในการรีวิวโดย นักทดสอบ ที่ทดสอบด้วยการควบคุมปัจจัยภายนอกทุกอย่างให้เหมือนกัน  ข้อมูลเหล่านี้ท่านหรือผมไม่จำเป็นต้องทดสอบเอง   แต่อย่าลืมว่า การใช้งานปกติ ไม่มีใครขับเลี้ยงคันเร่งเพื่อให้ได้ค่าประหยัดน้ำมันสูงสุดอยู่ตลอดการเดินทาง  แต่มันก็เป็นปัจจัยในการเลือกเช่นกัน 


      ( ผู้เขียนขับมาสด้า 2 --17 เคยทำได้ 19-20 โลลิตร แต่นั่นคือการขับเพื่อทดลอง คือเลี้ยงคันเร่ง ที่ประมาณ 110  แต่ถ้าขับแบบใช้งานจริง เร็วบ้าง ช้าบ้าง เร่งบ้าง ก็ได้ประมาณ 16 โลลิตร ในทางหลวง ตจว)

       เราอาจเข้าไปเช็คดู ในเวบต่างๆ มีคนเขาทำให้เสร็จสรรพอยู่แล้ว  เราเพียงแต่เลือกนำมาใช้ ฟังคอมเมนต์ของพวกเขาก่อน มีนิตรสารรถยนต์ เช่น นักเลงรถ ยวดยาน และ เวบไซด์รีวิวรถต่างๆ ที่โดดเด่นในปัจจุบันนี้ก็คือ www.headlightmag.com  ( ไม่ใช่หน้าม้าใดๆ ทั้งสิ้นอย่าสงสัยเลย  ) 

       และถ้ายังไม่ชัวร์ในแต่ละยี่ห้อ จะมี คลับของตนเองอยู่ เป็นเวบไซด์ต่างๆ เช่น Altis , Civic หรือ Mazda3 รถยุโรปก็มีนะ   เราใช้อากู๋ให้เป็นประโยชน์อีกครั้ง 

       ในนั้นจะมีผู้ใช้ตัวจริง ซึ่งเป็นสมาชิก มารีวิว อัตราการสิ้นเปลือง และการใช้งานจริง กันหลายเจ้าเลย ทั้งรีวิว แบบบ้านๆ และ รีวิวแบบควบคุมปัจจัยภายนอก  ข้อมูลการบริโภคน้ำมันตรงนี้ มันชัดเจน และเป็นจริงมากที่สุด........ลองดูนะครับ




         ทีนี้เริ่มเห็นรถของท่านมาลางๆ หรือยังครับ ถ้ายังก็มาต่อกันอีก


        5.พิจารณาเรื่อง เสถียรภาพเมื่อขับทางไกลด้วยความเร็ว (หากท่านให้ความสำคัญในเรื่องนี้)

       บางยี่ห้อหนี่งอาจจะโดดเด่นกว่าอีกยี่ห้ออย่างเห็นได้ชัด แต่บางท่านอาจไม่ค่อยมีประสาทสัมผัสที่เด่นชัดกับเรื่องที่ท่านไม่ถนัด ก็ไม่เป็นไร ถ้าหากชอบความเฟิร์มบนไฮเวย์ แต่ไม่มีโอกาสขับเร็วขนาดนั้น   ก็ลองดูในรีวิวที่นักทดสอบเขาทำไว้แล้ว ในเวบต่างๆที่ผมเคยแนะไว้

      หากท่านมีประสาทสัมผัสเด่นชัดในเรื่องนี้ ทดลองขับตามถนนท่านก็ อาจรับรู้ได้  ลองดูนะครับ  

     แม้กระทั่ง รถเยอรมันหรูๆ ใครจะรู้ว่า ซีรีย์ 5 ขับความเร็วสูง แล้ว รู้สึกเฟิร์มกว่า E class (ก่อน Minor change) ล่ะครับ แต่ E เขาก็มีจุดเด่นบางข้อที่เหนือกว่า  ก็ต้องดูว่าท่านชอบคุณสมบัติข้อไหน 


      6.หากท่านให้ความสำคัญในเรื่องความคล่องแคล่วและความล้ำเลิศ

       บางยี่ห้อก็เหมาะสำหรับหนุ่มสาวไฟแรงในเมืองใหญ่ ให้ความคล่องตัวสูงกว่าเมื่อขับในเมือง  อาจด้วยการเซทพวงมาลัยที่แม่นยำ (หรือว่าเซทอัตราทดให้ไวอย่างเดียว ) จนรู้สึกไวไปบ้าง  คันเร่งเบาแตะนิดเดียวเป็นพุ่งอะไรทำนองนี้  คล่องแคล่วเวลาซิกแซก  แม่นยำเวลาสลาลม ดีไซด์ภายในได้สวยงามรองรับทุกอรรถประโยชน์ได้ดีกว่า แต่ขับทางไกลด้วยความเร็วอาจไม่นิ่งเท่าคู่แข่ง

    แต่หากท่านจำเป็นต้องขับทางไกลบ่อยๆด้วยความเร็วสูง  ท่านอาจเลือกรถที่มีเสถียรภาพที่ความเร็วสูง มากกว่ารถที่มีความคล่องตัวในเมือง  (ขอยกตัวอย่างแค่ C cegment ที่มี อิมแพคต่อชนชั้นกลางสูงนะครับ)อาจเป็น  Lancer หรือ Mazda3 หรือ รถแบรด์ฝรั่ง บางยี่ห้อ เริ่มเห็นภาพรถของท่านเริ่มชัดเจนขึ้นมาอีกแล้วใช่มั้ยครับ


       7. หากท่านให้ความสำคัญเรื่อง สมรรถนะ มากกว่าด้านอื่นๆ

       บางทีท่านอาจชอบเล่นรถ ชอบแข่งขัน   ท่านก็อาจจะอยากรู้สมรรถนะสูงสุดของรถมากกว่าที่โบว์ชัวแสดง ขอแนะนำว่าอ่านบทความรีวิวตามคลับต่างๆก่อน เราจำเป็นต้องอาศัยทักษะและประสาทสัมผัสของคนเหล่านั้นแทน เพราะมันอันตรายเกินกว่าที่จะทดลองเองได้ เช่น  ความเร็วสูงสุด   ระยะการเบรค  การเปลี่ยนเลนกระทันหัน   ความแม่นยำของพวงมาลัย    การขับขี่ที่สนุกสนาน     ระบบกันสะเทือน   การเกาะโค้ง    ระบบเบรค   อัตราเร่ง 

      ก็หาได้จากบททดสอบทั่วไป ในอากู๋เช่นเคย  หาไม่ยากหรอกครับ ในชมรม หรือ Club ต่างๆ  หากคุณต้องการรู้ของ Camry  หรือ Vios คุณก็ คีย์ใน กูเกิล แล้วหา Club เหล่านั้น เลือกดูคอมเมต์ที่หลากหลาย  (พิมพ์ รุ่นหรือยี่ห้อ และต่อด้วย คลับ ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ)



  
       ซึ่งแน่นอน หากมีหลายคน ก็หลายความคิดเห็น แต่ส่วนใหญ่แล้ว หากลองดูหลายๆท่าน  แนวโน้มมักจะมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน อาจแตกต่างกันในรายละเอียดบ้างเฉพาะในเรื่องของความรู้สึก 

       ใช้ Google ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดในการเลือกซื้อสินค้า ในเวบที่ผมได้แนะนำและในคลับ เฉพาะของผู้ใช้แต่ละยี่ห้อ หากคุณจะตั้้งคำถามใหม่ ก็สมัครเมมเบอร์ได้เลย มีคนพร้อมจะตอบคุณอยู่เสมอแหละครับ ถ้าคุณพร้อมที่จะถาม 

       ดูเหมือนเราจะได้ข้อมูลได้ดีและถูกต้องกว่าแหล่งอื่น  สำหรับใน พันทิพนั้น  ข้อมูลดีๆ ก็มีเยอะ แต่เกรียนที่ดูเหมือนเซียนก็เยอะเหมือนกัน

       ใช้ อินเตอร์เนท ให้คุ้มค่านะครับ นักอ่านยุค IT เมื่อได้ข้อมูลต่างๆแล้ว   ทีนี้ฟันธงได้เลย  รถของคุณ เงินของคุณ  แต่หากเป็นเงินคนอื่น  ก็อีกเรื่อง 

       แต่เดี๋ยวก่อน ช้าก่อน  ..ยังมีเรื่องที่สำคัญมาก ทำใจให้หนักแน่นเข้าไว้    รอก่อน ฉีดวัคซีนคุ้มกันผู้หวังดีก่อน    ผู้หวังดีที่ดูเหมือนเป็นห่วงเป็นใย มีความรอบรู้สารพัด แม้คุณจะฟัง แต่คุณก็ไม่ควรดังต่อไปนี้
               

      ไม่ควรพิจารณาจากคำพูดของผู้หวังดีที่เอาข้อมูลมาจาก “เขาบอกว่า” ให้มากนัก แม้บางส่วนอาจจริงบ้าง   (ไม่ใช่เขาคนเดียวกับข้อ3 นะครับ ในข้อ3 ส่วนที่เกี่ยวกับศูนย์บริการนั้นค่อนข้างแม่น)

เขาบอกว่า   รุ่นนี้นะจุกจิกไม่ทน 
     อาจเป็นความเชื่อที่ฝังในจิตใต้สำนึกของเขาเอง โดยที่ไม่ยอมอัพเดท หรือ เป็นแค่ภาพลักษณ์เก่าๆในอดีตของรถยี่ห้อนั้น และบางรุ่น บางยี่ห้อ แม้กระทั่งรถยุโรปราคาแพง ที่เคยทนถึก ก็อาจจุกจิกจนกวนใจ เพราะของเล่นเยอะ ไฟฟ้าเริ่มแยะ เราก็ต้องคอยอัพเดทกันไป ควรเข้าร่วมกลุ่มสมาชิกของรุ่นนั้นๆเพื่อจะได้รู้ข้อเท็จจริงจากผู้ใช้จริง ทางเพจ หรือ เวบไซด์ใดๆ 

เขาบอกว่า รุ่นนี้  เกียร์เปราะ เสียง่าย  
    บางทีอาจจริง หากเป็น เกียร์ CVT แต่เท่าที่พบหลายๆครั้งเกิดจากการไม่บำรุงรักษาตามคู่มือหรือไม่ถนัดของใหม่และเขาก็ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้แข่ง  ดังเช่น ก่อนที่เกียร์ออโต้จะแพร่หลายก็โดนป้ายสีว่าไม่ทน แต่ศรีก็ทนมาจนแพร่หลายเช่นทุกวันนี้ 
   และบางยี่ห้อ ประเภทกดคันเร่งปั๊บ รถพุ่ง ไม่มีหน่วงเลย สองแสนกว่าโล  ทอร์คคอนเวอรทเตอร์ อาจเจ๊ง

เขาบอกว่า รุ่นนี้น่ะ เหล็กบางเคาะแล้วเหมือนสังกะสี
    ความจริงความปลอดภัยต่อการชนประทะนั้นขึ้นอยู่กับโครงรถหรือ คานที่ขึ้นรูปมากกว่าความหนาบางของเหล็ก  อ่าน เหล็กหนาหรือบางมีผลอย่างไร ในบล็อคนี้

เขาบอกว่า รุ่นนี้อะไหล่แพง  
     หากเป็นรถsegment เดียวกัน ประเทศเดียวกัน และไม่ใช่รถที่หายากหรือเป็นยี่ห้อใหม่ๆ ในท้องถนน ราคาอะไหล่แท้ไม่สู้จะแตกต่างกันมากนัก ที่แตกต่างกันก็เพราะยี่ห้อยอดนิยม มีอะไหล่ เทียบ(OEM) และอะไหล่เทียม (ลดสเปค)  และอาจจะมีอะไหล่ปลอม อย่างแพร่หลาย  ก็เลยดูว่าถูกกว่า 

เขาบอกว่า รุ่นนี้กินน้ำมัน
    มีรถคันใดบ้างกินน้ำ  รถขนาดเดียวกัน ความจุกระบอกสูบใกล้เคียงกัน กินน้ำมันมากน้อยต่างกัน  แต่ก็ไม่ได้หนีกันจนน่าเกลียด รถบางรุ่นกินน้ำมันมากกว่า แต่ชดเชยจุดเด่นด้านอื่นขึ้นมาก็มีมาก ยกเว้นจะมีเทคโนโลยี่ใหม่ๆ เช่น eco-boost หรือ SKY แต่มันก็แพงกว่าซะงั้น

เขาบอกว่า ยี่ห้อนี้ศูนย์บริการน้อย
    ก็เป็นความจริง  บางยี่ห้อศูนย์บริการน้อยกว่า แต่ก็ดีไปอย่างไม่ต้องต่อคิว บางยี่ห้อ ศูนย์บริการเป็นดอกเห็ด  แต่ต้องต่อคิวนาน ถึงขั้นต้องนัดล่วงหน้า แล้วอาจมีปัญหาด้าย QC ก็เป็นได้  รถขายน้อยศูนย์ก็ต้องน้อย  รถขายมาก ศูนย์ก็มาก 

เขาบอกว่า ยี่ห้อนี้ศูนย์บริการห่วยแตก 
    โดยมากมักจะจริงครับ   

เขาบอกว่า  รุ่นนี้ ขายต่อไม่ได้ราคา   
     ดูเหมือนจะจริง แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากเหมือนฟ้ากับเหว อย่างเช่น โตโยต้า เมื่อใช้ 2 ปี ราคาอาจร่วง 20 % แต่ญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆอาจร่วง 30%  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพรถ และความนิยมในขณะนั้นด้วย

    เอาล่ะครับตอนนี้ กระบวนการเลือกของคุณ  คุณชอบ คุณศึกษา คุณเปรียบเทียบ มาอย่างดีแล้ว และคุณได้รับการฉีดวัคซีนคุ้มกันผู้หวังดีแล้ว 

    ตอนนี้คุณคงมีตัวเลือกอยู่ในใจแล้วล่ะ คุณแค่ต้องการมีใครหรืออะไรก็ตามสนับสนุนความเห็นของคุณ  เพิ่มอีกนิดเดียวเท่านั้นเอง……..นี่ไงเป็นเหตุผลทำให้คุณเข้ามาอ่าน ............... ขอให้มีความสุขกับการเลือกซื้อรถคันใหม่ของคุณครับ


----------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น