หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

บางที กว้างกว่า ก็ได้เปรียบ

      ยางหน้ากว้างๆ   อาจทำให้การเกาะถนนในทางโค้งดีขึ้นกว่ายางหน้าแคบ  และ อาจทำให้ระยะเบรคสั้นลง ก็ได้  หากเราทดลองใช้รถคันเดิม เปลี่ยนยางหน้ากว้างและแคบ  แล้ววัดผล  ก็จะเห็นว่า ยางกว้างกว่าหยุดดีกว่า  เนื่องจากได้เปรียบกว่าจากขนาดของพื้นที่ของยางที่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับน้ำหนักรถ

     แต่มีข้อแม้ว่า ระบบเบรคและช่วงล่าง ต้องสมบูรณ์ด้วยนะครับ  หากเปลี่ยนแต่ล้อและยาง แล้วระบบเบรคแบบไม่ดีๆ ก็ไม่ทำให้หยุดดีขั้นได้  


       ลองเปรียบเทียบให้เห็นภาพแบบสุดโต่งเลย จะได้จินตนาการและเข้าใจได้ชัดๆ  .....เอาเป็น สมมุติว่า เครื่องบิน โบอิ้ง กำลังแลนดิ้งลงสู่พื้น ด้วยความเร็วประมาณ 250  km /hr และ ณ. จุดที่เครื่องบินแตะพื้น มีรถสปอร์ต คันหนึ่ง อยู่ใน รันเวย์ข้างๆ กัน กำลัง เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว ประมาณ 250 km/hr เท่ากัน

      ให้ทั้งสองเบรคเต็มที่จน ABS ทำงาน และควันขึ้น  คุณว่าคันไหนจะหยุดก่อนกัน  (เครื่องบินเขามี ABS ล้ำหน้ารถยนต์มาก) 


      แม้ว่าล้อและยางเครื่องบินจะใหญ่กว่าล้อรถยนต์มากๆๆ  แต่สัดส่วนของน้ำหนักของเครื่องบินต่อล้อและยางมันมากกว่าสัดส่วนระหว่างล้อรถกับน้ำหนักรถ  ก็เลยทำให้กว่าจะหยุดได้ต้องใช้ระยะเวลานานใช้ระยะทาง Landing หลายร้อยเมตร 

      และถ้าดูด้วยสายตา ล้อและยางเครื่องบิน มีขนาดนิดเดียวเมื่อเทียบกับขนาดมัน  สรุปก็คือ  ขนาดพื้นที่สัมผัสถนน ยิ่งมาก เมื่อเทียบกับ น้ำหนักพาหนะ  ก็จะยิ่งเกาะถนนและประสิทธิภาพเบรคดีขึ้นครับ  


       -------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น