หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563

4 อย่างต้องทำ หลังซื้อรถมือสอง


         4 อย่างต้องทำทันที หลังซื้อรถมือสอง 
   
1.จดบันทึก

          ข้อแรกเลยขอแนะนำว่าให้จดบันทึกข้อมูล อาจจะเก็บไว้ในคอม หรือบันทึกในสมุดก็แล้วแต่แล้วเก็บใส่เก๊ะไว้เลย.. ข้อมูลต่างๆเช่น ปีรถที่จดทะเบียนครั้งแรก ปีที่ท่านซื้อ ยี่ห้อรถ รุ่นรถ เลขกิโลหรือเลขไมล์รถยนต์ ในกรณีนี้แม้ตัวเลขไมล์อาจจะไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องคิดมาก เพราะใช้แค่เป็นหลักเริ่มในการบำรุงรักษาเท่านั้น

         ส่วนใหญ่แล้วรถบ้านแท้ๆมักไม่ค่อยปรับแต่งเลขไมล์กันเพราะเขาไม่รู้ทำที่ไหน  หรือเต้นท์รถยุโรปรุ่นใหม่ก็ไม่ค่อยปรับ (แต่ก็มีบางเต้นท์ที่เขาปรับ) เพราะดีไม่ดีอาจเพี้ยนทั้งระบบ  


2.ถ่ายให้หมด
   

         ต่อมาคุณควรจะถ่ายของเหลวในรถทุกชนิดออกแล้วเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ( ลองคิดดูว่าหากคุณจะขายรถ คุณจะเปลี่ยนทัังหมดก่อนขายหรือลากใช้ไปไหนๆก็จะขาย ) อาทิเช่นน้ำมันเครื่องพร้อมไส้กรอง , น้ำมันเกียร์ ออโต้ ,น้ำมันเพาเวอร์ , น้ำมันเบรค ,น้ำหม้อน้ำ บางที่ถ้าไส้กรองอากาศสกปรกมากอาจต้องเปลียน หรือถ้าขี้เกียจจำว่าต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง  ถ้าไม่เข้าศูนย์บริการ ก็เอาเข้าคาร์แคร์หรืออู่ที่ท่านรู้จัก ให้เขาถ่ายของเหลวทั้งหมด  แล้วเมื่อเปลี่ยนใหม่ก็เริ่มจดบันทึกด้วยครับ เพราะน้ำมันแต่ละชนิดมีระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายไม่เหมือนกัน 

        ใครที่ต้องการใช้น้ำมันเครื่องชนิดสังเคราะห์ น่าจะใช้ครั้งที่2 นะครับ เปลี่ยนครั้งแรกน่าจะใช้ธรรมดาก่อนถูกดีด้วย เนื่องจากรถยนต์อาจไม่ได้สตาร์ทนานหรือแค่สตาร์ทอยู่กับที่ ตามแหวนหรือผนังกระบอกสูบอาจจะมีคราบเขม่าเหนียวแน่น น่าจะให้น้ำมันเครื่องธรรมดาราคาไม่แพงทำงานเก็บคราบสกปรกก่อนซัก2-5พันกิโลเมตร แล้วครั้งต่อไปอาจใช้น้ำมันสังเคราะห์ แต่ถ้าเอาไปซิ่งเลยก็ ใช้ซิน (สังเคราะห์) ไปเลยก็ได้ ไม่ใช่เรื่องถูกผิดเอาเป็นเอาตาย


3.เปลี่ยนสายพานของแท้



        สายพานต่างๆ และสายพานราวลิ้น โดยทั่วไปสายพานราวลิ้นควรจะเปลี่ยนที่ราวๆ 80,000กม. รถมือสองใช้งานมาแล้ว 3-4 ปีก็ควรจะเปลี่ยนเลย สายพานต่างๆก็ควรเปลี่ยนไปเลย แล้วจดเลขไมล์ไว้แล้วก็มาเริ่มนับหนึ่งใหม่ ส่วนสายพานประเภทมัลติริป ที่มีอยู่ในพวกรถยุโรป ก็ควรจะเปลียนไปเลยเช่นกันแม้ว่าราคาอาจจะสูงซักหน่อย แต่ก็ไม่ควรประหยัดในส่วนนี้ เว้นแต่แน่ใจว่ายังไม่ถึงกำหนดจริงๆ และเจ้าของเก่าเขาจอดทิ้งไว้ไม่นานสำหรับรถบางรุ่นที่ใช้โซ่แทนสายพานก็ให้ดูในคู่มือประจำรถ ว่าต้องบำรุงรักษาอย่างไร

4. ยางเรื่องสำคัญ


         คุณควรเช็คสภาพดอกยางด้วยว่า สึกมากหรือเปล่าก็เทียบกับยางใหม่ของรถคันอื่นๆนะครับ ไม่ต้องวัดให้มันตรงเป๊ะหรอก ดอกยางควรสึกสม่ำเสมอเท่ากัน ซ้ายขวา (แต่ข้อนี้คงไม่มีปัญหาเพราะอยู่ในขั้นตอนการเลือกซื้อรถแล้ว) ถ้าดอกยางสึกก็ควรเปลี่ยนไปเลย แล้วท่านก็จะได้ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อใหม่ไปด้วยเลย จะได้ขับอย่างสบายใจไปอีกนาน บางทีรถสั่น ไม่ได้มาจากศูนย์เสีย แต่เป็นเพราะยางบวม ดูด้วยตาอาจดูไม่ออก (ยางเปอร์เซนต์ระวังโดนดี ยางถูกๆก็มี)   อ้อ อย่าลืมเช็คผ้าเบรกด้วยนะ ก็ให้ช่างที่คุณจะเปลี่ยนยางนะเช็คให้เลยครับ ถ้าสึกแล้วต้องเปลี่ยน ไฟท์บังคับเลย

        ทั้ง4 ข้อนี้เป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับผู้ซื้อรถมือสองนะครับ คุณน่าจะรีบทำทันทีเพราะการซื้อรถมือสอง คาดว่าคุณน่าจะได้สำรองเงินบางส่วนสำหรับการซ่อมแซมเล็กน้อยและการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่รีบ เดี๋ยวคุณก็จะมีค่าใช้จ่ายสำคัญและจำเป็นโน่น นี่ นั่น นู่น ทำให้ต้องเบิกเงินมาใช้ แล้วก็ไม่ได้ทำ แล้วอาจต้องมานั่งรำพึงแบบโบราณว่า  เสียน้อยเสียยาก  เสียมากเสียง่าย ก็ได้



 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น