หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2561

เปลี่ยนยางแค่2เส้นได้ไหม?

      เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนยางแค่2เส้นควรจะเปลี่ยนอย่างไร?





      เดี๋ยวนี้ฝนตกไม่เลือกฤดูนะ ถ้ายางของคุณใช้มาจนเริ่มสึกแล้วหรือใช้มาก็2-3ปีได้แล้ว คุณควรจะเปลี่ยนยางได้แล้วครับเพื่อความปลอดภัยของคุณเอง และคุณควรจะเปลี่ยนยางให้หมดทั้ง 4 เส้นเลย แต่บางครั้งคุณอาจเปลี่ยนได้เพียง 2 เส้นเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการเงินของช่วงเวลานั้น (ยางสมัยนี้ไม่ใช่ถูกๆ ยิ่งถ้ารถคุณล้อขอบ 17” หรือมากกว่า เปลี่ยนครบ4ล้อ ขนหน้าแข้งร่วงเกือบหมด)

      แล้วจะเปลี่ยนข้างหน้าหรือข้างหลังดีล่ะ เรามีคำตอบให้คุณครับ แต่ที่แน่นอนที่สุดคือไม่ควรเปลี่ยนยางหน้าเส้นหนึ่งหลังเส้นหนึ่ง ยกเว้นคุณอยากไปเยี่ยมท่านยมบาลไวๆ......เอาละครับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดกันมากและทำให้ผู้คนสับสนไม่น้อย โดยเฉพาะช่างหรือ จุกกรู เอ้ย กูรูข้างบ้าน

      ส่วนใหญ่แล้วบริษัทผลิตยางบางแห่งมักจะแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนล้อหลังมากกว่า เมื่อมองในแง่ความปลอดภัยและ คิดในพื้นฐานที่ว่าผู้คนส่วนใหญ่ ใช้รถเก๋งขับหน้า (หรือแม้แต่ขับหลังก็เหมือนกัน) เป็นรถครอบครัว การแนะนำเช่นนี้ผมคิดว่าถูกต้องครับ 

      เพราะควรจะให้ยางที่เกาะถนนมากกว่าอยู่ข้างหลัง เพราะเมื่อใดก็ตามที่เกิดเบรกแรงเกินไปในขณะโค้ง ล้อหลังจะได้ไม่ล็อค เพราะถ้าล็อคขณะโค้งก็เป็นเรื่องเลยครับ เพราะรถบางรุ่นถึงแม้สามารถปรับแรงดันน้ำมันเบรกที่ล้อหลังอัตโนมัติ  แต่ใช้ไปนานๆมันก็ปรับได้ไม่เท่ากันทั้ง 2 ล้อหรอกครับ แล้วลองจินตนาการดูอีกกรณีหนึ่ง ถ้าคุณขับทางตรงด้วยความเร็วสูงแล้วคุณเหยียบเบรกกระทันหัน

       รถคุณก็ไม่ได้ใหม่เอี่ยมอะไร รถทั่วไปจะเซทให้เบรคหลังทำงานน้อยกว่าข้างหน้าอยู่แล้ว แต่เมื่อยางมันไม่ค่อยมีดอกแล้วและยางแข็งมากด้วย ถนนก็ยังลื่นอีก ถึงแม้เบรกหลังจะทำงานแค่ 20-30 %  และถ้าเบรกหลังคุณก็จับไม่เท่ากันทั้งซ้ายขวา นั่นก็อาจเพียงพอแล้วที่ทำให้เบรกหลังล็อค (ABS อาจช่วยได้ไม่ทั้งหมดถ้าถนนลื่นและความเร็วสูงมาก)

      เหตุการณ์นี้จะทำให้รถหมุนปัดทีเดียว แต่ถ้ายางที่เปลี่ยนใส่ที่ล้อหลังมันจะเกาะถนนกว่า เหตุการณ์เช่นนี้ก็เกิดได้ยากกว่า บางท่านอาจจะแย้งว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป ก็จริงครับ แต่เราพูดถึง รถเก๋ง ไม่ใช่เอาไปดริฟโชว์

      แต่ถ้ารถมี เอบีเอส และระบบปรับแรงดันน้ำมันเบรค รวมถึงผ้าเบรค ต่างๆ อยู่ในสภาพสมบูรณ์เหตุการณ์เช่นนี้ก็ไม่มีโอกาสน้อยเพราะรถดี แต่ก็ใช่ว่าจะชะล่าใจแล้วไม่เปลี่ยนยางนะครับ ถ้ามันสึกและหมดอายุแล้ว ควรจะเปลี่ยนนะครับ

   แต่มีอีกทฤษฏีหนึ่งที่  ช่างบ้านๆทั่วไปแนะนำ ก็คือ ควรจะเปลี่ยนล้อหน้า เนื่องจากล้อหน้านั้นต้องรับภาระทั้งขับเคลื่อน ทั้งเบรค ทั้งเลี้ยว และน้ำหนักเครื่อง ถึงแม้เป็นรถขับหลังภาระของยางหน้าก็มากกว่าอยู่ดี (ถ้าคุณขับเหมือนชาวบ้านนะไม่ใช่ออกตัวซะล้อฟรี)

     ในกรณีที่ไม่มีการสลับยางเลยหรือคุณสลับยางน้อยมาก ภายในเวลา 2 ปี ยางคู่หน้าอาจจะสึกจนอาจใช้การไม่ได้ดีโดยที่ยางหลังอาจยังพอใช้ได้อยู่อีก กรณีนี้คุณก็อาจเปลี่ยนยางที่คู่หน้าก็ได้ วิธีนี้ก็ถือว่าถูกนะครับ เพราะจริงๆแล้วขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์มากกว่า และอีกประการหนึ่งเมื่อคุณเปลี่ยนยางคู่หน้าเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว คุณจะรู้สึกว่ามันนิ่มและนิ่งขึ้น แถมเมื่อเบรกกะทันหันระยะทางเบรกก็สั้นกว่าด้วยถ้าใช้ยางคู่หน้าใหม่ (ไม่ได้ขับด้วยความเร็วสูงนะ)

สรุปแล้ว ยังไงล่ะ?

     สภาพถนนต่างจังหวัด  โค้งเยอะ   ถนนลื่น ขับไว    ก็เปลี่ยน 2 เส้นหลัง  (สำหรับคนทั่วไป ท้ายปัดกระทันหันเมื่อเหยียบเบรค อันตรายทำให้ตกใจได้มากกว่าหน้าดื้อโค้ง) 

     ขับในเมืองมากกว่า  รถติดๆ  ไม่ชอบซิ่ง ไม่ชอบแข่ง  หรือขับแค่เมืองเล็กๆ ขับไม่เกิน 60  ก็เปลี่ยน 2 เส้นหน้า ก็ได้ครับ 

     แต่ถ้าตอบแบบครอบคลุมคำตอบเดียว ก็อยากให้เปลี่ยนหลังมากกว่า จนเมื่อมีปัจจัยพอเพียง  อย่างไรก็แนะนำให้เปลี่ยนทั้ง 4 ล้อ อย่างแน่นอน

     หวังว่าผู้อ่านทุกท่านควรพิจารณาด้วยเหตุและผลมากกว่าเชื่อตามกันมาจากปากใครก็ไม่รู้นะครับ และขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขในการขับขี่ช่างหน้าฝนนี้นะครับ สวัสดีครับ

\




-----------------------------

Mr. M

การเลือกรถมือสองตอน1      การเลือกรถ Used car ตอน2


      หมายเหตุ :   บางทีอาจดูเหมือนข้ดความรู้สึกบางท่าน เพราะเอาไปเทียบกับมอเตอร์ไซด์และหนังฮอลลีวู้ด  ถ้าเป็นพวกมอเตอร์ไซด์นั้น ท้ายปัด จะคุมง่ายกว่าหน้าดื้อ  แต่ถ้าเป็นรถยนต์4ล้อ ถ้ามาด้วยความเร็ว แล้วคุณไม่ได้มีทักษะการขับแบบสตันท์มืออาชีพ  คนทั่วไปจะแก้อาการ หน้าดื้อ ได้ดีกว่า ท้ายปัด เพราะเมื่อท้ายปัด คนมักจะคืนพวงมาลัยในทิศตรงข้าม มากกว่าปกติ เพราะตกใจ นั่นก็ยิ่งทำให้รถส่ายไปส่ายมา ถ้าเป็นกระบะก็พลิกคว่ำลงร่องกลางถนนไปเลย

      ฉะนั้นขอยืนยัน ฟันธง เลยว่า Over steering (แบบไม่ตั้งใจ)ในยานพาหนะ 4 ล้อ อันตรายกว่า  Under steering สำหรับคนปกติ แต่ถ้านักขับทักษะสูง อาจจะคุมได้ทั้งสองแบบ   

    นี่เจอคลิป ยืนยัน ดูเลย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น