หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

ใหญ่กว่า ได้เปรียบ

     ขนาด ใครว่าไม่สำคัญ

     เคยสังเกตุกันมั้ยครับ ว่ารถสมัยนี้ รุ่นใหม่ๆ ออกมา ล้อและยางมักจะแข่งกันใหญ่เดิม ฉันใหญ่กว่าเดิมนะ ฉันใหญ่กว่าคู่แข่งนะ เป็นจิตวิทยาการตลาดที่ว่า คนเรานั้นชอบของใหญ่กว่าเดิม หรือ?  ม่ายช้ายย แต่ที่จริงมันก็สวยกว่านั่นแหละ

 ล้อสมัยนี้ต้อง 18 - 20 นิ้ว

      เอาเป็นว่า เล่าเรื่องเหตุผลทางเทคนิคล้วนๆ แล้วกันนะครับ  เรื่องความสวยหรือเรื่องการตลาดไม่พูดดีกว่า   ที่เขาแข่งกันใหญ่เพราะว่า มันเป็นการได้เปรียบเชิงกลมากกว่าล้อเล็กกว่า  เป็นการทำให้รถเกาะถนนมากขึ้น เป็นการแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ต้องไปทำเทคนิค ช่วงล่างให้เปลืองต้นทุน แต่อย่างใด


สมัยก่อน ล้อ 16-17 ก็ถือว่าใหญ่แล้ว

     ผมจะอธิบายให้  เห็นภาพ แม้ผู้ที่ไม่ชอบเรื่องรถยนต์ ก็ต้องร้อง อ๋อ เลย  …… จะได้ไม่ต้องมาเถียงกัน , สงสัยกัน  (ที่เขาบ่น ก็เพราะ รถคันเก่าเปลี่ยนยาง ไม่เกินหมื่น  ออกรถใหม่สมัยนี้เปลี่ยนยางเกือบสองหมื่น  รถยุโรปนะ)

      สมมุติว่า ล้อรถ กำลังวิ่งไปด้วยความเร็วสูงทางตรง และสมมุติว่า กำลังเลี้ยวโค้งทำให้มีแรงผลักด้านข้าง  ไม่ว่าล้อใหญ่หรือเล็กนั้น จะมีขีดจำกัดเหมือนกัน  อย่างเช่น เมื่อเลี้ยวองศาเท่ากัน ในความเร็วเท่ากัน  ทั้งใหญ่และเล็กหาก ล้อหมุนเกิน 3000 รอบต่อนาที (ตัวเลขสมมุตินะ) ก็จะหลุดโค้ง เหมือนกัน 

      แต่ที่ความเร็วเท่ากัน นั้น  ล้อใหญ่ จะหมุนรอบน้อยกว่า ล้อเล็กจะหมุนจี๋เลย  โอกาสถึง รอบขีดจำกัดนั้น ล้อเล็กจะถึงเร็วกว่า   ลอง เอาเหรียญบาทมากลิ้งไถๆ เทียบกับ ล้อจักรยานดูซิ  จักรยานล้อใหญ่ถีบเล่นเอื่อยๆ  แต่เหรียญบาทหมุนจี๋เลย กว่าจะได้ความเร็วเท่ากัน

     ที่จริงนั้น มันมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายในการเกาะถนน  ทั้ง เทคนิคช่วงล่าง  น้ำหนักรถ  ดอกยาง  ความกว้างของหน้ายาง  ช่วงกว้างของล้อซ้ายขวา และ ความยาวฐานล้อหน้าและหลัง อีกมากมายจริงๆ

     แต่ผมยกเรื่องความได้เปรียบเชิงกล  ของของใหญ่และ ของเล็ก  โดยตัดปัจจัยอื่นๆ ไป  เพื่อให้ดูเห็นภาพง่ายขึ้น 

     อย่างเถียงกันๆๆ  ฟันธง ใหญ่กว่าได้เปรียบ  และที่จริง ใหญ่กว่าก็สวยกว่า อีกด้วย  ตอนหน้าเขียนเรื่อง แล้วล้อกว้าง (หน้า) ล่ะ อันไหนมีผลมากว่ากัน


-------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น